Phần 07. Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Bộ lọc dầu khí nén

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén hay Bộ lọc dầu khí nén là gì? Chúng có vai trò như thế nào với hệ thống khí nén? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề trên, hãy tham khảo ngay Bài Viết dưới đây nhé!

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là gì? Bộ lọc dầu khí nén là gì?

Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén là một bộ phận tùy chọn của bộ lọc khí nén. Bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén có nhiệm vụ chứa đựng, và cung cấp dầu bôi trơn cho các thiết bị thực thi truyền động trong hệ thống khí nén như: Piston xi lanh, bánh răng truyền động, động cơ khí nén,… Chính vì vậy, người ta thường gọi bộ phận này là bộ lọc dầu khí nén.

Bộ lọc dầu khí nén

Dầu được bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén phun vào dòng khí nén dưới dạng sương, cùng dòng khí nén được cung cấp cho các thiết bị thực thi.

Tại sao phải sử dụng bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén?

Như đã trình bày ở trên, bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén hay bộ lọc dầu khí nén cung cấp dầu bôi trơn cho các thiết bị thực thi. Vậy công dụng của việc này là gì? tại sao phải tiếp dầu bôi trơn cho các thiết bị đó?

Các thiết bị thực thi có thường thấy như: động cơ khí nén, xi lanh khí nén (piston của xi lanh), bánh răng truyền động, bề mặt trượt,… Khi vận hành sẽ không tránh khỏi lực ma sát, và nóng lên dần theo thời gian vận hành. Việc tiếp dầu bôi trơn của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén sẽ giúp giảm ma sát, làm mát cho các chi tiết máy; giúp thiết bị thực thi có thể vận hành trơn tru hơn, thời gian vận hành liên tục dài hơn. Qua đó, bộ lọc dầu khí nén gián tiếp giúp tăng hiệu suất sản xuất; giảm thiểu chi phí, thời gian bảo trì, bảo dưỡng máy.

Cấu tạo bộ lọc dầu khí nén – bộ tiếp dầu khí nén

Đây là một bộ phận(hay có thể nói là một tùy chọn) của bộ lọc khí nén. Bộ phận này được lắp thêm nhằm cung cấp dầu cho các thiết bị thực thi sử dụng năng lượng khí nén. Bản thân bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén có cấu tạo khá đơn giản:

Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
Cấu tạo bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén
  • Thân vỏ bộ tiếp dầu bôi trơn có thiết kế cửa vào – ra cho khí nén;
  • Bầu chứa dầu
  • Ống hút dầu
  • Bộ phun dầu dưới dạng sương, có núm điều chỉnh lượng dầu
  • Cơ cấu bơm dầu chênh áp: Lá kim loại tách khí nén, khe rãnh hở thông từ đường đi của khí nén xuống bầu chứa dầu; và bộ bi – lò xo điều hòa áp suất.

Nguyên lý hoạt động của bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén

Dầu bôi trơn khí nén được chứa vào bầu chứa dầu. Ống hút hay ống tiếp dầu có 1 đầu được cắm ngập trong dầu; đầu còn lại nối với bộ phun dầu. Ban đầu lá kim loại ở bộ phận hút dầu nhờ chênh áp sẽ che kín khe rãnh nối thông đường đi của khí nén và bầu dầu.

Nguyên lý hoạt động của bộ tiếp dầu khí nén
Nguyên lý hoạt động của bộ tiếp dầu khí nén

Khi khí nén đi vào bộ tiếp dầu bôi trơn bằng cửa vào, khí nén tác động lên lá kim loại khiến nó bật ra; giải phóng khe rãnh nối thông bầu dầu và đường đi khí nén. Khi đó, đại bộ phận khí nén sẽ vòng lên trên qua lá kim loại và đi tiếp; có 1 bộ phận nhỏ đi theo khe hở này xuống bầu dầu. Khí nén đi vào bầu dầu làm áp suất trong bầu tăng lên; và đẩy dầu đi theo ống hút đi lên bộ phun dầu. Và dầu sẽ được phun vào khí nén dưới dạng sương(bộ phận đi vòng qua lá kim loại và đi tiếp). Khí nén chưa các hạt sương dầu li ti tiếp tục theo cửa ra để đi ra khỏi bộ tiếp dầu. Chúng theo đường ống dẫn đi đến các thiết bị thực thi để cung cấp dầu bôi trơn và năng lượng khí nén. Bi – lò xo điều hòa áp suất đóng vai trò cân bằng giữa áp suất và lượng dầu được bơm lên bộ phun dầu. Núm điều chỉnh sẽ điều chỉnh mật độ dầu được bơm vào khí nén.

>> Xem thêm các sản phẩm van điều khiển khí nén

Như vậy, Chúng ta đã giải đáp hết các vấn đề đã nên trên về bộ tiếp dầu bôi trơn khí nén (hay bộ lọc dầu khí nén). Hi vọng bài viết sẽ giúp Bạn giải đáp được những vấn đề của mình về thiết bị này. Chúng tôi rất mong mỏi những đóng góp xây dựng để phân tích sâu hơn về thiết bị này nhằm cải thiện chất lượng bài viết; giúp các Bạn khác giải đáp được vấn đề của họ. Trân trọng!

Xem tiếp: Phần 08. Bộ tách nước khí | Chia sẻ kiến thức về bộ tách nước khí nén

Điểm hiện tại
Nhấn để bình chọn
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *