:

Van cầu hơi nóng

Hiển thị tất cả 7 kết quả

Van cầu là một loại van được sử dụng phổ biến trong cả các lĩnh vực công nghiệp cũng như đời sống hằng ngày. Nếu van cổng có công dụng chính là đóng mở dòng nước, thì van cầu hơi lại có khả năng điều tiết dòng chảy rất tốt. Hãy cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị van công nghiệp này.

van cầu hơi Ravis Ankana

van cầu hơi Ravis Ankana

1 Van cầu là gì – Vì sao gọi là van cầu

1.1 Van cầu là gì? – Globe Valve là gì?

Van cầu hay có tên tiếng Anh là Globe Valve, là một loại van dùng để điều chỉnh và kiểm soát dòng chảy trên một hệ thống đường ống hơi nóng. Van cầu hoạt động bằng cách nâng hạ một đĩa van hình nêm lên xuống. Vì van có đặc điểm là chịu được nhiệu độ và áp suất cao nên thường được sử dụng cho hơi nóng (steam) nên được gọi là van cầu hơi. Van cầu có thể được sử dụng để đóng, mở, hoặc điều tiết lưu lượng, áp suất của dòng hơi nóng trên hệ thống đường ống dẫn. Vì vậy loại an này thường được sử dụng làm van tiết lưu.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành van công nghiệp thì ngày nay van cầu hơi nóng còn có các hình dạng và tên gọi khác như: Van chữ ngã, van chữ “Z”, van cầu chữ “Y” van yên ngựa, van cầu hơi…. Mỗi loại đều được sử dụng cho các ứng dụng và vị trí khác nhau.

Các loại van cầu

Các loại van cầu

1.2 Vì sao gọi là van cầu hơi

Ngày nay, khi nhìn thấy hoặc sử dụng van cầu chúng ta luôn tự hỏi” tại sao chúng lại có tên là van cầu mặc dù chúng không trông giống hình cầu”. Tôi sẽ nói cho các bạn biết, những chiếc van cầu nguyên thủy đầu tiên có hình dáng giống hình cầu nên người ta đã đặt tên loại van này là “Van Cầu” và loại van này chuyên sử dụng cho hệ thống hơi nóng nên có tên gọi là “Van cầu hơi”. Ngày nay nhiều loại van hiện đại không có hình dạng là hình cầu nữa nhưng vẫn được gọi là van cầu bởi vì, các loại van này có cấu tạo và cơ chế hoạt động như van cầu thời mới được phát minh.

Một cái van cầu ren năm 1953

Một cái van cầu ren năm 1953

Ngày nay nhiều loại van hiện đại không có hình dạng là hình cầu nữa nhưng vẫn được gọi là van cầu bởi vì, các loại van này có cấu tạo và cơ chế hoạt động như van cầu thời mới được phát minh.

2 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van cầu hơi nóng

2.1 Cấu tạo van cầu hơi

Van cầu hơi được cấu tạo khá đơn giản, gồm các bộ phận chính như sau:

Cấu tạo van cầu

Cấu tạo van cầu

Thân van

Thân van cầu

Thân van cầu

bộ phận chính chịu áp lực của lưu chất, kết nối với đường ống bằng mặt bích hoặc nối ren. Bên trong thân van có vòng đệm thực hiện chức năng ngăn dòng lưu chất, bên ngoài được sơn phủ lớp sơn Epoxy chống bám bụi, chịu bền dưới tác động của môi trường.

Nắp van

Nắp van Cầu

Nắp van Cầu

được ghép với thân van, mục đích tạo nên khối thân van hoàn chỉnh, tạo độ kín cho van giúp tránh tình trạng rò rỉ lưu chất.

Đĩa van

có 3 loại cơ bản là đĩa bi – bóng, đĩa hợp phần, đĩa chốt được chế tạo bằng chất liệu inox cao cấp chống ăn mòn, chịu nhiệt, chịu bền. Đĩa van có nhiệm vụ đóng mở dòng chảy khi có lực nén lên vòng đệm tác động.

Bộ phận điều khiển

Tay quay vô lăng của van cầu

Tay quay vô lăng của van cầu

tay quay bằng gang, thép không gỉ hoặc bộ điều khiển bằng điện, khí nén. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm, phù hợp với đường ống lắp đặt khác nhau:

Tay quay: đường ống kích thước giới hạn từ DN300 trở xuống, vận hành hoàn toàn bằng thủ công, dùng sức người.
Bộ điều khiển khí nén, điện: phù hợp với hệ thống có kích thước lớn, áp lực cao, vị trí cách xa trung tâm, dưới sâu…

Trục van

Trục van cầu

Trục van cầu

Là bộ phận kết nối đĩa van và bộ phận điều khiển là tay quay hoặc điều khiển điện, khí nén, trục van được làm bằng các hợp kim cứng có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, có độ bền cao.

Gioăng làm kín

Gioăng làm kín Được chế tạo bằng các vật liệu mềm, chịu lực, chống ăn mòn. Chống rò rỉ hơi nóng ra bên ngoài

2.2 Nguyên lý hoạt động chung của van cầu

Hoạt động của van cầu

Hoạt động của van cầu

Nguyên lý hoạt động của van cầu sẽ dựa vào chuyển động của trục van khi có lực tác động từ bộ phận điều khiển. Cụ thể, khi chúng ta xoay tay quay vô lăng theo ngược chiều kim đồng hồ hoặc điều chỉnh bộ phận điều khiển tự động, trục van sẽ nhận chuyển động xoay và truyền tác động đến đĩa van. Sau đó chuyển thành chuyển động tịnh tiến thẳng đứng, từ đó làm đĩa van dịch chuyển theo phương thẳng đứng vuông góc với vòng đệm. Khi bề mặt đĩa van và vòng đệm không còn tiếp xúc với nhau, đĩa van sẽ được nâng lên hoàn toàn, lúc này lưu lượng đi qua van sẽ ở mức tối đa, van ở trạng thái mở. Ngược lại, khi chúng ta xoay tay quay theo chiều kim đồng hồ, lúc này bề mặt đĩa van tiếp xúc với bề mặt vòng đệm và van sẽ ở trạng thái đóng, ngăn không cho lưu chất chảy qua.

Ngoài đóng, mở hoàn toàn van cầu còn có khả năng điều chỉnh lưu lượng, tốc độ của dòng chảy qua van bằng cách điều chỉnh khoảng cách giữa đĩa van và ghế van. Nếu muốn dòng chảy nhỏ thì quay vô lăng theo chiều kim đồng hồ để thu hẹp khe hở giữa đĩa van và ghế van. Nếu muốn dòng chảy lớn thì quay ngược lại để khe hở rộng, khi đó lưu lượng sẽ lớn hơn.

3 Đánh giá chung về van cầu hơi nóng

3.1 Ưu điểm

  • Vận hành mở đóng nhanh, đơn giản, bên ngoài thân van có ghi rõ hướng dòng chảy và hướng đóng/mở.
  • Thiết kế nhỏ gọn, không phức tạp và nhìn bên ngoài gần giống van cổng.
  • Chức năng đóng mở hoàn toàn và kiểm soát lưu lượng, tốc độ dòng chảy lưu chất đi qua van.
  • Kết nối với đường ống dạng lắp ren hoặc lắp bích phụ thuộc vào kích cỡ đường ống cần lắp đặt.
  • Chất liệu, mẫu mã, kích cỡ đa dạng nên ứng dụng được cho nhiều vị trí với nhiều chức năng khác nhau.
  • Thân van được chết tạo bằng vật liệu inox, gang, đồng, nhựa hoặc thép có đặc tính chịu nhiệt độ cao, áp suất lớn, chống ăn mòn, hoạt động tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.
  • Ứng dụng phổ biến trong môi trường có nhiệt độ cao, áp suất lớn, độ kín tốt như hơi nóng, lò hơi, lò sấy, khí nén, xăng dầu, gas…
  • Phần diện tích tiếp xúc của đĩa van và ghế van không đáng kể nên tránh được tình trạng rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường.
8 ưu điểm của van cầu

8 ưu điểm của van cầu hoi nóng

3.2 Nhược điểm

  • Xét về mặt giá thành chung van cầu sẽ có mức giá cao hơn so với các loại van khác như van cổng, van bướm.
  • Trọng lượng nặng do thiết kế nhiều chi tiết phức tạp.
  • Không sử dụng được trong môi trường dạng hạt, độ nhớt thấp vì dễ bị mắc kẹt, cản trở quá trình lưu thông.
  • Khi dòng lưu chất chảy bên trong sẽ tác động trực tiếp vào đĩa van nên dễ gây ra tổn thất tốc độ dòng chảy và giảm áp lực đầu ra của van.

4 Sự khác nhau giữa van cầu và van cổng

Sự khác nhau giữa van cầu và van cổng

Sự khác nhau giữa van cầu và van cổng

Khi so sánh van cầu và van cổng về cấu tạo nhìn bên ngoài sẽ khá giống nhau. Và van cầu có thể được sử dụng như van cổng tuy nhiên sẽ có thêm chức năng điều chính dòng chảy ở vị trí một phần. Còn van cổng chỉ là đóng hoặc mở hoàn toàn.

Ngoài ra, van cầu cũng có thể thực hiện thêm nhiệm vụ là điều chỉnh lưu lượng hoặc áp suất cũng như đóng hoàn toàn dòng chảy. Trong nhiều hệ thống nó cũng sẽ được sử dụng như van giảm áp hoặc như một van một chiều. Tuy nhiên, có một nhược điểm hạn chế ở van cầu đó là có thể gây tổn thất áp suất khá cao ở vị trí mở hoàn toàn so với van cổng và cả van bi. Nguyên nhân do dòng chảy chất lỏng có thể thay đổi hướng khi đi qua van.

Câu hỏi: Vì sao chúng ta không sử dụng van cầu cho hệ thống nước?

Trả lời:

  1. Van cầu được chế tạo từ các vật liệu chịu nhiệt, chịu áp cao nên có giá thành đắt hơn nhiều so với van cổng.
  2. Van cầu không đảm bảo được lưu lượng tối đa của dòng chảy như van cổng.
  3. Van cầu đổi hướng dòng chảy và tạo ra dòng chảy rối và xoáy đối với chất lỏng mà cụ thể ở đây là nước.
  4. Van cầu làm giảm một phần nhỏ áp suất khi dòng chất lỏng chảy qua nó.
  5. Tuy nhiên van cầu vẫn có thể được sử dụng trong hệ thống nước cần điều chỉnh lưu lượng nếu các vấn đề 1, 2, 3, 4 không quá quan trọng và ko ảnh hưởng nhiều đến hệ thống.

5 Phân loại van cầu

5.1 Dựa vào hình dạng bên ngoài và dòng chảy

Phân loại van cầu theo hình dạng bên ngoài và dòng chảy

Phân loại van cầu theo hình dạng bên ngoài và dòng chảy

Van cầu chữ Z (van chữ ngã)

Van dạng chữ

Van dạng chữ “Z”

Dòng van chữ Z sẽ có dòng chảy theo hướng chữ Z, là loại được dùng phổ biến nhất, nhiều nhất cho những dòng chảy thông thường. Về thiết kế, van có hình chữ Z, vách ngăn bên trong thân hình cầu chứa ghế ngồi. Khi vận hành trục van và đĩa van sẽ được kéo di chuyển theo phương thẳng đứng, vuông góc với dòng chảy. Ứng dụng van chữ Z trong hệ thống dòng chảy có áp lực cao, tránh tình trạng giảm áp với khả năng điều tiết tốc độ cực hiệu quả.

Van cầu góc (van chữ R)

Van cầu góc

Van cầu góc

Dòng chảy theo hướng duy nhất vuông góc và cho phép chuyển hướng vì thân van được thiết kế theo kiểu vuông, đĩa van và trục van nằm vuông góc 90 độ. Ưu điểm phù hợp với dòng chảy áp suất thấp, khả năng xử lý hiệu ứng trượt, búa nước và ứng dụng được trong môi trường có điều kiện dòng chảy dao động. Với thiết kế mô hình góc giúp tiết kiệm chi phí, giảm số lượng khớp nối ống và chống chảy giảm đáng kể so với mẫu tiêu chuẩn.

Van cầu 3 ngã (van chữ T)

Van cầu 3 ngã

Van cầu 3 ngã

Van 3 ngã hay còn gọi là van chữ T là loại van có hướng dòng chảy theo chữ T gồm 3 hướng. Khi lắp đặt vào hệ thống sẽ giúp điều chỉnh dòng lưu chất, có tác dụng trong việc trộn dòng. Chính vì thế nên được ứng dụng rộng rãi trong môi trường hóa chất hoặc trong các nhà máy chế biến, sản xuất…

Van cầu chữ Y (van cầu xiên)

Van cầu xiên - chữ Y

Van cầu xiên – chữ Y

Dòng chảy xiên theo hướng chữ Y giúp làm giảm sức cản của dòng chảy đến mức tối thiểu, kiểm soát áp suất tốt. Về thiết kế, trục van và đĩa van được đặt 1 góc 45 độ so với thân van nên khi mở van sẽ tạo ra đường thẳng giúp giảm ma sát, giảm thiểu tối đa tình trạng xói mòn của đĩa van. Ứng dụng van chữ Y trong môi trường, hệ thống có áp suất cao.

5.2 Dựa vào chất liệu của van

Phân loại van cầu theo chất liệu

Phân loại van cầu theo chất liệu

Van cầu gang

Van cầu gang

Van cầu gang

Van cầu gang được làm bằng chất liệu chính là gang có độ bền cao, tính uốn dẻo tốt cùng khả năng chịu nhiệt độ cao tối đa 140 độ C, áp suất lớn và giá thành tương đối rẻ. Do vậy được ứng dụng rộng rãi, chủ yếu trong hệ thống đường ống cấp thoát nước hoặc xăng dầu, khí hơi nóng…

Van cầu inox

Van cầu inox

Van cầu inox

Van cầu inox là dòng van được đánh giá cao vì được làm bằng chất liệu inox 201, 304 hoặc inox 316 có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hóa và chịu nhiệt, chịu lực tốt. Đặc biệt, còn được thiết kế kiểu kết nối lắp bích, lắp ren tiện lợi, phù hợp với mọi hệ thống đường ống và kiểu vận hành bằng tay quay giúp dễ dàng điều tiết lưu chất. Ứng dụng van cầu inox trong môi trường hóa chất, dung dịch muối, nước biển… có tính ăn mòn.

Van cầu đồng

Van cầu đồng

Van cầu đồng

Van cầu đồng là loại van được làm bằng chất liệu chính là đồng, có đặc tính dễ đúc, độ bền cao, chống va đập. Van thường dùng cho hệ thống có kích thước nhỏ, có khả năng điều tiết dòng chảy hiệu quả. Và được ứng dụng chủ yếu trong môi trường chất lỏng như đường ống cấp, thoát nước, nước nóng hoặc hệ thống hơi nóng, lò hơi… tại các nhà máy, khu dân cư, khu công nghiệp chế biến, sản xuất.

Van cầu thép

Van cầu thép

Van cầu thép

Van cầu thép được dùng nhiều trong hệ thống xăng, dầu, hơi nóng vì được thiết kế có khả năng chịu áp lực cao, độ bền tốt, nhiệt độ lên đến 450 độ C. Và gioăng làm kín được làm bằng chất liệu BELLOW, EPDM hoặc teflon, kiểu kết nối ren, lắp bích tiêu chuẩn JIS10K, hàn kín. Tuy nhiên chất liệu thép lại không có tính đúc dễ nên chỉ sản xuất được các kích thước nhỏ từ DN15 – DN500 và giá thành cũng tương đối cao.

Van cầu nhựa

Van cầu nhựa

Van cầu nhựa

Là dòng van được chế tạo chuyên dụng trong môi trường, hệ thống liên quan đến hóa chất, muối hoặc axit…có nồng độ cao. Bởi chất liệu chính là nhựa PVC, uPVC hoặc cPVC, tất cả đều có khả năng chống ăn mòn, bề mặt trơn tru, chống oxy hóa tốt. Tuy nhiên, theo thống kê chung hiện nay trên thị trường, van nhựa có khá ít đơn vị sử dụng bởi van bị giới hạn bởi nhiệt độ cao tối đa 80oC và áp suất lớn tối đa là PN10.

5.3 Dựa vào kiểu kết nối

Van cầu kết nối ren

Van cầu kết nối ren

Van cầu kết nối ren

Kiểu kết nối này thường chỉ dùng cho đường ống có kích thước từ DN50 trở xuống với các loại van đồng, nhựa hoặc inox và phù hợp với nhiều môi chất khác nhau. Về cơ bản, kết nối ren thiết kế sẽ gọn gàng và nhẹ hơn so với mặt bích. Khi lắp đặt cũng dễ dàng, nhanh chóng vì không đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao, chỉ cần vặn đúng vào khớp ren có sẵn.

Van cầu kết nối mặt bích

Van cầu kết nối mặt bích

Van cầu kết nối mặt bích

Đây là kiểu kết nối được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì phù hợp với đường ống có kích thước từ D50 trở lên. Mặt bích được thiết kế theo tiêu chuẩn JIS10K nên khi lắp đặt đảm bảo độ chắc chắn, chịu áp lực cao, vận hành ổn định, an toàn, không bị rung lắc. Ở giữa mặt bích và đường ống còn được thiết kế gioăng làm kín bằng cao su, PTFE để tăng độ khít, tránh rò rỉ lưu chất ra bên ngoài môi trường.

Van cầu kết nối hàn

Van cầu kết nối hàn

Van cầu kết nối hàn

Loại van này được thiết kế kiểu dáng mà đầu ống sẽ được luồn vào đầu socket của van và được hàn bằng đường hàn mặt ngoài của ống. Kiểu kết nối hàn thường chỉ dành cho van thép có đường ống kích thước nhỏ từ DN50 trở xuống nhưng lại có khả năng nhiệt độ cao, áp lực lớn từ 40bar. Ứng dụng chủ yếu trong hệ thống khí nén, lò hơi có nhiệt độ, áp suất lớn. Tuy nhiên, khi bảo trì hoặc bảo dưỡng sẽ gặp khá nhiều bất lợi nên chỉ được sử dụng trong hệ thống ít khi phải tháo rời.

5.4 Dựa vào xuất xứ

Van cầu Hàn Quốc

Van cầu Hàn Quốc

Van cầu Hàn Quốc

Van cầu Hàn Quốc được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến bậc nhất. Tất cả sản phẩm được cam kết đảm bảo chất lượng, độ bền cao, tuổi thọ dài, vận hành ổn định. Bởi lẽ trước khi đưa ra thị trường đều được trải qua các khâu kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, chặt chẽ. Một số thương hiệu van cầu Hàn Quốc nổi tiếng trên thị trường hiện nay Wonil, Joeun…

Van cầu Trung Quốc

Van cầu Trung Quốc

Van cầu Trung Quốc

Xét về mặt giá cả, đây là dòng van có giá thành tương đối rẻ nhưng thiết kế, chất lượng cũng không kém các loại khác. Đặc biệt, van cầu Trung Quốc còn được phân chia làm 2 dạng khác nhau để phù hợp với kinh tế, nhu cầu của khách hàng. Đó là hàng trung cấp và hàng cao cấp, cả hai đều được thiết kế trọng lượng nhẹ, độ bền cao, vận hành ổn định nhưng hàng cao cấp sẽ tốt hơn mặc dù giá thành có chênh lệch nhau không đáng kể. Một số hãng van cầu Trung Quốc được sử dụng nhiều hiện nay: Fusan, Mesh…

Van cầu Đài Loan

Van cầu Đài Loan

Van cầu Đài Loan

Là dòng van được sản xuất từ các hãng như Emico, ODK với các chất liệu chủ yếu là đồng, inox cùng 2 kiểu kết nối mặt bích và lắp ren, nhiều kích cỡ mang lại sự đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Van cầu Đài Loan được đánh giá cao về chất lượng, độ bền cơ học cao, vận hành ổn định, thuộc top đầu dòng van tốt nhất hiện nay. Đặc biệt loại van này còn có giá thành vô cùng hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

Van cầu Malaysia

van cầu xuất xứ Malaysia

van cầu xuất xứ Malaysia

Một số thương hiệu nổi bật của van cầu Malaysia được nhiều người dùng chọn lựa AUT, ARV, ARITA,..v..v…Về thiết kế, loại van này được làm bằng chất liệu inox, đồng, bộ điều khiển thủ công bằng tay quay hoặc điện, khí nén, kiểu kết nối ren hoặc lắp bích. Sử dụng nguồn điện áp phổ biến là 24V, 220V, 380V, vận hành chính xác, linh hoạt, độ bền cao, ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, hệ thống đường ống khác nhau.

5.5 Dựa vào phương pháp vận hành

Van cầu điều khiển bằng tay

Đây là dòng van cầu cơ bản có bộ phận điều khiển bằng tay quay kết nối trực tiếp với trục van. Khi thực hiện quá trình đóng van, chỉ cần tác động lực xoay từ trái qua phải (ngược chiều kim đồng hồ) còn nếu muốn mở van thì ngược lại quay theo chiều từ phải sang trái. Loại van này dùng sức người là chủ yếu nên chỉ được thiết kế cho đường ống có kích cỡ nhỏ, vị trí lắp đặt dễ dàng thao tác ví dụ như van cầu đồng, gang…

Van cầu điều khiển bằng điện

Van cầu điều khiển bằng điện

Van cầu điều khiển bằng điện

Van cầu điều khiển bằng điện sẽ sử dụng bộ điều khiển điện để vận hành nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc tự động hóa. Mục đích giúp giảm thiểu chi phí nhân công vận hành và sử dụng được trong những hệ thống dây chuyền lớn đòi hỏi vận hành đồng loạt, chính xác, ổn định. Vị trí lắp đặt thông thường là trên cao hoặc dưới hầm, xa trung tâm và mang tính độc hại đến người vận hành van. Nguồn điện áp thích hợp, phổ biến là 24V, 220V, 380V.

Van cầu điều khiển bằng khí nén

Van cầu điều khiển bằng khí nén

Van cầu điều khiển bằng khí nén

Nguyên lý hoạt động của dòng van này là đóng mở bằng bộ điều khiển khí nén bằng cách cung cấp áp lực khí để xoay trục van. Về cơ bản sẽ có độ an toàn cao, dễ dàng sử dụng, khả năng vận hành nhanh chóng, linh hoạt. Đặc biệt, tuổi thọ cũng bền bỉ và có thể thay thế hoàn toàn mọi thao tác thủ công và tiết kiệm chi phí, nhân công vận hành van. Ứng dụng van điều khiển bằng khí nén trong hệ thống lò hơi, khí nén trong các khu công nghiệp, nhà máy…

6 Ứng dụng của van cầu hơi

Hiện nay, trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất hay dân dụng van cầu hơi đều được sử dụng khá phổ biến. Với ưu điểm chất liệu đa dạng, kiểu dáng nối ren, nối bích, mở đóng nhanh và điều tiết dòng chảy chính xác.

Sau đây là một số ứng dụng điển hình của van cầu hơi quý khách thường gặp:

Ứng dụng van cầu

Ứng dụng van cầu

  • Trong hệ thống cấp thoát nước sạch, xử lý nước thải có yêu cầu tách nước hoặc ngưng tụ. Van cầu giúp đảm bảo an toàn cho người vận hành và tránh ảnh hưởng đến hệ thống.
  • Trong hệ thống lò hơi, nồi hơi, lò sấy có nhiệt độ, áp suất hơi được dồn nén nhiều cần có van cầu để kiểm soát đóng mở lưu chất, chống rò rỉ.
  • Trong hệ thống dầu bôi trơn vì vận hành định kỳ cần điều tiết để bơm liên tục.
  • Hệ thống dầu nhiên liệu có nhu cầu vận hành thường xuyên, liên tục cần có van cầu tránh trường hợp rò rỉ gây nguy hiểm cho môi trường bên ngoài, thậm chí còn có thể gây cháy nổ.
  • Trong hệ thống PCCC.
  • Trong các khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống…

7 Một số lưu ý khi lựa chọn van cầu

Khi lựa chọn van cầu để lắp đặt vào hệ thống đường ống, để đảm bảo phù hợp, van vận hành tốt, khách hàng cần chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Đo đạc chính xác kích thước đường ống để lựa chọn loại van đúng với kích cỡ đó, tránh trường hợp chọn van to hơn sẽ tốn kém chi phí mà khi vận hành còn bị rò rỉ nước. Còn chọn van nhỏ hơn thì không đảm bảo được quá trình vận hành khi có áp lực lớn dễ bị nổ, vỡ.
  • Chọn chất liệu van phù hợp, sử dụng được trong môi trường để có độ bền cao, không bị ăn mòn, oxy hóa dẫn đến giảm tuổi thọ, vận hành không ổn định dễ trục trặc.
  • Nếu chọn van có kiểu dáng kết nối mặt bích thì phải chú ý đến tiêu chuẩn mặt bích để chọn van phù hợp.
  • Lựa chọn sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt vì đây là yếu tố quan trọng quyết định đến mọi hoạt động của van.

8 Hướng dẫn cách lắp đặt và bảo trì, bảo dưỡng van cầu

8.1 Cách lắp đặt van cầu

Bước 1: Xác định vị trí

Để lắp đặt van cầu chính xác, việc quan trọng đầu tiên, người vận hành cần phải xác định hướng dòng chảy. Ngoài ra còn hướng tay van để đảm bảo thuận tiện trong quá trình vận hành và vị trí lắp đặt để có không gian thay thế, bảo dưỡng sau khi đưa vào khai thác.

Bước 2: Vệ sinh đường ống và van

Tiếp theo, tiến hành vệ sinh, loại bỏ các mảnh vụn, chất rắn, rác thải ra khỏi bề mặt của van để quá trình vận hành đạt hiệu quả tối ưu, van đạt độ kín tốt. Đồng thời, lau sạch các bộ phận bên trong của van để tránh có hơi ẩm, nước và bề mặt ren hoặc bích tiếp xúc với ống, đặc biệt là đối với khớp ren để đảm bảo vặn đúng khớp, không bị lệch.

Bước 3: Tiến hành lắp đặt

Sau khi xác định được vị trí và vệ sinh sạch sẽ van cùng hệ thống đường ống, thì tiến hành lắp đặt:

  • Với kiểu mặt bích: siết nhẹ lần lượt theo thứ tự các bulong giữ mặt bích của van với đường ống. Sau đó tăng dần độ siết để đảm bảo độ chắc chắn, an toàn tránh tình trạng rò rỉ nước.
  • Với kết nối ren: vặn từ từ sao cho vừa khớp với các mối ren ở đường ống và van.
  • Với kết nối hàn: luồn phần đầu của đường ống vào đầu socket của van và hàn bằng đường hàn mặt ngoài của ống.

Bước 4: Kiểm tra

Khi lắp đặt hoàn tất, tiến hành mở van cho lưu chất chảy qua để chạy thử nghiệm, đồng thời tăng dần áp suất tới mức tối đa và tăng giảm nhiệt độ. Mục đích để xem quá trình vận hành của van có ổn định không, phần kết nối có bị rò rỉ nước hay van có phát ra tiếng kêu lạ không, bị tắc nghẽn không để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Sau đó mới đưa van vào sử dụng.

Lưu ý: Với loại van có bộ phận điều khiển bằng tay quay khi lắp đặt xong nên thử vận hành xem có dễ dàng không, có bị mắc kẹt không để xử lý.

lắp đặt và bảo dưỡng van cầu

lắp đặt và bảo dưỡng van cầu

8.2 Cách bảo dưỡng van cầu

Trong quá trình sử dụng, sau một thời gian nhất định để đảm bảo tuổi thọ, hiệu quả vận hành tốt, khách hàng cần phải xây dựng lịch trình để kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng cho van. Cụ thể quá trình bảo dưỡng như sau:

  • Kiểm tra các phần kết nối xem có bị bào mòn, oxy hóa, hư hỏng và rò rỉ nước không.
  • Dùng dầu chuyên dụng để bôi trơn phần trục, vô lăng để van hoạt động được trơn tru.
  • Kiểm tra các bu lông, đai ốc xem có bị lỏng lẻo không rồi dùng dầu bôi trơn để tránh bị gỉ sét.
  • Kiểm tra vị trí cổ van nơi thường xuyên chuyển động xoay hoặc chuyển động tịnh tiến.
  • Nếu cần thay thế hoặc tháo van ra khỏi hệ thống cần chú ý đóng mở lưu chất hoàn toàn, tránh tình trạng tạo ra áp lực lớn gây vỡ ống, nguy hiểm đến tính mạng.