Các loại nối trục trong đường ống công nghiệp

Khớp nối tiếng Anh là Couplings là một chi tiết trung gian dùng để kết nối các trục với nhau, chúng có nhiệm vụ truyền chuyển động từ trục dẫn động (ví dụ như motor, hộp số giảm tốc…) đến trục của máy công tác (ví dụ như quạt, băng tải, máy bơm nước….). Ngoài ra khớp nối còn có tác dụng đóng mở các cơ cấu, ngăn ngừa quá tải, giảm tải trọng động, bù sai lệnh tâm giữa các trục.

Căn cứ vào ứng dụng thì khớp nối trục được phân thành nhiều loại khác nhau. Nhưng về cơ bản khớp nối trục sẽ có 3 loại chính như sau:

Khớp nối cứng (Khớp nối trục chặt – Rigid coupling), Khớp nối đàn hồi hay khớp nối bù (Flexible or Compensating Couplings) và Khớp nối ly hợp (khớp nối bảo vệ quá tải – Torque Limiter Couplings)

Khớp nối cứng là gì?

Khớp nối cứng là khớp nối trục liên kết cố định 2 chi tiết lại với nhau, không có sai lệch vị trí tương quan. Khác với các loại khớp nối trục khác, khớp nối chặt không những truyền mômen xoắn mà còn có thể truyền mômen uốn và lực dọc trục.

rigid-couplings-khop-noi-cung

Gồm 2 loại:

  • Khớp nối ống, có kết cấu đơn giản, lắp ráp hơi khó, rẻ tiền, chỉ dùng cho trục có đường kính nhỏ hơn 70mm
  • Khớp nối bích, đơn giản là nối trực tiếp hai mặt bích của hai trục máy bằng bulong.

Khớp nối linh động, khớp nối đàn hồi hay khớp nối bù

Dùng để nối các trục có sai lệch tâm do biến dạng đàn hồi của các trục do sai số chế tạo và lắp đặt hoặc do trục bị biến dạng đàn hồi. Các sai lệch này sẽ được bù lại nhờ khả năng di động của các chi tiết trong khớp nối. Gồm các loại

Khớp nối mềm, khớp nối đĩa, khớp nối răng, khớp nối xích, khớp nối lưới, khớp nối cardan

Khớp nối linh động sử dụng nối các trục có sai lệch tâm do biến dạng đàn hồi của các trục, do sai số chế tạo và lắp đặt. Nhờ vào khả năng chuyển động thông minh của các chi tiết trong khớp nối giúp những sai lệch được bù lại.

Trong kết cấu của khớp nối trục, chi tiết liên kết có tác dụng làm biến dạng đàn hồi lớn được gọi là khâu đàn hồi. Trong khâu đàn hồi mọi năng lượng va đập, rung động đều được tích luỹ ở đây và ngay sau đó sẽ được dần dần giải phóng. Vì vậy những chấn động va chạm từ trục này sang trục kia sẽ được hạn chế khá nhiều.

Khớp nối mềm (Khớp nối mềm cao su – inox giảm chấn): Là khớp nối có sử dụng vòng, đệm đàn hồi (vật liệu bằng cao su, inox đàn hồi). Vòng có khả năng lựa theo sai lệch vị trí của các trục để truyền chuyển động. Đệm đàn hồi có tác dụng bù sai lệch của trục.

Có tên tiếng Anh là Expansion joints

Đây là thiết bị phụ kiện đường ống có chất liệu bằng gang, cao su, inox,…, kiểu kết nối ren – hai mặt bích. Chúng có độ đàn hồi, co giãn nhất định; được ứng dụng nhằm giảm thiểu rung lắc của đường ống, hạn chế tiếng ồn. Ngoài ra, chúng còn được dùng để bù đắp sai lệch kích thước – chênh lệch địa hình; hạn chế thiệt hại do sự thay đổi nhiệt độ, áp suất bất thường trong đường ống.

Vị trí lắp đặt khớp nối mềm thường ở gần đầu máy bơm, vị trí xả, vị trí tiếp nối đường ống chất liệu khác nhau, vị trí có độ biến thiên về nhiệt độ, áp suất…

1586916315_MTA5Nzg1MT_khop-noi-mem-cao-su-mat-bich-thep-ma-kem

>>> Tuấn Hưng Phát hiện đang phân phối khớp nối mềm chống rung chính hãng giá tốt

Khớp nối đĩa thép đàn hồi (Disc coupling):

Kết cấu khớp nối đĩa rất đơn giản chỉ bao gồm các đĩa kim loại, lượng mất đồng tâm trục, các khoảng di trực của 2 máy sẽ được bù lại nhờ các đĩa này. Đĩa bằng thép nằm giữa hai mặt bích giúp truyền động mô men lớn hơn và cứng vững hơn. Tấm đĩa được làm bằng vật liệu inox cho phép độ linh hoạt cao

Ứng dụng: sử dụng cho máy công cụ, tháp giải nhiệt, máy chế biến gỗ, cánh khuấy. Ở các nhà máy công nghiệp thì khớp nối đĩa là sự lựa chọn tốt cho các thiết bị cơ khí như: bơm, quạt, máy nén, tuabin, máy phát, v.v..

Khớp nối răng (Gear Tooth Coupling), khớp nối xích (Chain Couplings), khớp nối lưới (Grid couplings): được sử dụng nhiều ở điều kiện tải trọng lớn, đường kính trục lớn.

Khớp nối cardan: Có chức năng truyền mô-men, lực giữa các cụm đặt cách xa nhau hoặc giữa các cụm của hệ thống truyền lực mà trong quá trình hoạt động luôn có vị trí, khoảng cách thay đổi.

Khớp nối ly hợp (khớp nối bảo vệ quá tải – Torque Limiter Couplings)

Khớp nối thủy lực (khớp nối ly hợp – Fluid Coupling)

Ngày nay, việc lựa chọn sử dụng khớp nối thủy lực được cho là một bài toán về lợi ích kinh tế trong tính toán thiết kế, lắp đặt thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện, thủy điện, luyện thép, luyện kim, xi măng, tàu biển…

Ngoài ra một số thiết bị khối lượng lớn cần gia tốc êm ái, điều kiện làm việc khắc nghiệt (như máy xúc khai thác mỏ, truyền động cho băng tải, gàu tải, xích tải, máy nghiền bột giấy, máy trộn, máy ép con lăn, quạt thông gió lớn, bơm cấp nồi hơi, máy nén cỡ lớn, máy ly tâm và dẫn động phụ cho máy nghiền…), có thể điều chỉnh tốc độ và đòi hỏi khả năng sẵn sàng cao người ta dùng khớp nối thủy lực (Fluid Coupling).

Khớp nối thủy lực truyền lực bằng sự kết nối mềm bằng dầu thủy lực, nhờ sự biến đổi momen chất lỏng để truyền công suất từ trục dẫn động sang trục bị dẫn. Bằng cách thay đổi lượng chất lỏng là có thể tăng hoặc giảm số vòng quay. Khi động cơ dẫn động quay sẽ làm cánh bơm của khớp nối quay với tốc độ động cơ và đẩy dầu về phía cánh tuabin (phía trục máy được dẫn) làm tuabin quay và kéo máy được dẫn quay. Có thể thấy ở đây sự chuyển năng lượng cơ học được chuyển sang năng lượng thủy lực và ngược lại

Ưu điểm của loại khớp nối thủy lực: Làm việc êm ái, ít bảo trì, giảm thiểu mô men xoắn khi khởi động, chống rung, chống sốc. Giúp khởi động không tải, giảm thời gian khởi động, có thể thay đổi được tốc độ quay. Đặc biệt, trong những trường hợp gặp sự cố như hệ thống truyền động bị kẹt hoặc quá tải, khớp nối thủy lực có khả năng xử lý sự cố và độ an toàn cao.

Khi gặp sự cố, hệ thống truyền động bị dừng lại, lúc đó mô tơ vẫn đang chạy ở chế độ định mức, do cơ chế truyền động thông qua chất lỏng, dầu tại khớp nối sẽ nóng lên, tại đây có các loại thiết bị cảm ứng nhiệt, rơ le để khi nhiệt độ tăng cao, máy sẽ tự động ngắt hoặc dầu sẽ được thoát ra ngoài bởi cầu chì nhiệt

Nhược điểm: Giá thành đầu tư ban đầu khá cao.

Khớp nối ly hợp ma sát (Torque Limiter Couplings, Safety overload Couplings)

Trong quá trình làm việc, khi thiết bị truyền động bị quá tải, các viên bi chốt chặn liên kết giữa 2 điểm tập trung của khớp nối sẽ trượt hoàn toàn, giải phóng liên kết với nhau, ngắt kết nối với máy, giúp thiết bị được bảo vệ an toàn. Khi hết quá tải các viên bi sẽ về vị trí cũ, thiết bị làm việc bình thường.

Được sử dụng nhiều ở điều kiện tải lớn, đường kính trục lớn. Khớp nối răng được sử dụng rất phổ biến trong hộp số, cầu trục, tời nâng, ngành sản xuất thép, máy khuấy và băng tải.

Khớp nối lò xo (Grib Coupling)

Khớp nối lò xo hoạt động nhờ tấm lưới thép được chèn vào 2 bên mặt bích. Khớp lò xo được sử dụng khi quá trình truyền động xoay lắc và va đập bị hạn chế.

Khớp nối lò xo rất linh hoạt chống xoắn khi thiết bị bắt đầu khởi động.

Khớp nối lò xo sẽ tự lựa trong trường hợp trục không song song, trục lệch gốc, rơ dọc trục và có khả năng linh hoạt cao chống xoắn. Khớp lò xo không phát sinh tiến ồn, lưới thép giữ vai trò như chốt pin an toàn. Vì vậy bảo vệ máy móc trong trường hợp quá tải xảy ra.

Ứng dụng: sử dụng cho hợp số, bơm, máy nghiền, quạt, băng tải, cẩu trục

• Dòng khớp nối linh hoạt có thành phần là hai bánh răng kết dính, giúp cho chịu lực cao chuyên dùng cho khớp nối xích.

• Có thể sử dụng trong rất nhiều ứng dụng truyền động khác nhau. Dòng khớp nối tiết kiệm bao gồm các đĩa xích kết hợp với xích nhựa như là nhựa polyacetal.

• Phù hợp với các ứng dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm và băng tải tải nhẹ.

• Khớp nối xích được cấu tạo bao gồm 2 đĩa xích, bề mặt răng được tôi cứng và đoạn xích theo chuẩn

Ứng dụng: sử dụng cho hộp số, bươm, cánh khuấy, quạt, băng tải, máy nén khí, cẩu trục

Khớp nối ba chấu

Khớp nối ba chấu được cấu tạo bao gồm 2 hub bằng kim loại như: nhôm, đồng, thép, thép không rỉ, sắt dẻo và tấm đệm cao su ở giữa làm bằng vật liệu. Khớp nối ba chấu được sử dụng rộng rãi trong nhiều lãnh vực công nghiệp như: bơm, hộp số, máy nén khí, quạt, máy trộn và băng tải…

Trong hệ thống đường ống công nghiệp ngoài khớp nối còn có những loại van công nghiệp khác như van bướm điều khiển điện, van bi đóng mở bằng , van điều khiển điện, van một chiều,…

Tuấn Hưng Phát đang phân phối độc quyền các sản phẩm van công nghiệp và khớp nối. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TUẤN HƯNG PHÁT
  • Địa chỉ: Số 184 Hoàng Văn Thái, P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân, Hà Nội
  • Hotline: 0961694858
  • Website: https://tuanhungphat.vn/
  • Email: Kinhdoanh@tuanhungphat.vn
5/5 - (1 bình chọn)
THP Valve
Tuấn Hưng Phát được thành lập ngày 05/03/2009, hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối trực tiếp van công nghiệp - vật tư đường ống. Chúng tôi cam kết mang lại những thông tin sản phẩm, những chia sẻ kiến thức thực tế về van công nghiệp cũng như các ngành liên quan một cách chính xác, chi tiết nhất. Nếu Quý Vị cần hỗ trợ, hãy gọi ngay Hotline. Các chuyên viên hỗ trợ Khách Hàng của THP Valve sẽ trực máy 24/7, luôn sẵn sàng phục vụ Quý Vị.
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Để lại bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan