Các tiêu chí cần cân nhắc khi chọn mua điều hòa không khí cho gia đình

5/5 - (1 bình chọn)

Việc lựa chọn mua điều hòa không khí cho gia đình mặc dù khá đơn giản, nhưng làm thế nào để chọn được một chiếc điều hòa tốt, có giá thành hợp lý thì không phải là điều đơn giản. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Tuấn Hưng Phát tìm hiểu về các tiêu chí khi chọn mua điều hòa cho gia đình.

Các tiêu chí khi lựa chọn mua điều hòa không khí cho gia đình

Lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều

Nếu bạn đang sinh sống tại miền bắc hoặc những vùng có mùa lạnh thì cần xem xét nên lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều.

Lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều

Trong mùa lạnh, tính năng sưởi của điều hòa 2 chiều là rất tiện lợi và an toàn, đặc biệt phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi. Tuy nhiên, nếu nhu cầu sưởi ấm không cao thì nên lựa chọn điều hòa 1 chiều bởi điều hòa 2 chiều thường có giá thành cao hơn điều hòa 1 chiều. 

Công suất của điều hòa

Để đạt hiệu quả làm mát tối đa và giảm thiểu chi phí, bạn nên lựa chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích của căn phòng. Việc lắp đặt điều hòa quá nhỏ trong phòng lớn sẽ không đủ để làm mát và phải hoạt động với công suất cao liên tục, trong khi đó, lắp đặt điều hòa quá lớn trong phòng nhỏ sẽ gây lãng phí năng lượng.

Lựa chọn công suất của điều hòa

Công suất điều hòa phù hợp với diện tích căn phòng được quy định như sau:

  • Phòng có diện tích dưới 15m2 (thể tích dưới 45m3): Sử dụng điều hòa công suất 9.000 BTU.
  • Phòng có diện tích từ 15m2 đến 20m2 (thể tích dưới 60m3): Sử dụng điều hòa công suất 12.000 BTU.
  • Phòng có diện tích từ 20m2 đến 30m2 (thể tích dưới 90m3): Sử dụng điều hòa công suất 18.000 BTU.
  • Phòng có diện tích từ 30m2 đến 40m2 (thể tích dưới 120m3): Sử dụng điều hòa công suất 24.000 BTU.
  • Nếu căn phòng có trần cao và khiến thể tích phòng lớn hơn thì cần sử dụng điều hòa có công suất lớn hơn để đáp ứng nhu cầu làm mát của căn phòng đó.

Ngoài ra, đối với những gia đình có số lượng phòng cần lắp điều hòa nhiều thì nên tham khảo thêm về dòng điều hòa Multi hoặc điều hòa nối ống gió. Ưu điểm của những loại điều hòa này là khả năng làm lạnh nhiều khoảng không gian, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, chi phí lắp đặt cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Chọn mua điều hòa không khí cho gia đình phải tiết kiệm điện năng

Điện năng tiêu thụ là vấn đề được người dùng quan tâm hàng đầu. Bạn cần lựa chọn loại điều hòa có tính năng tiết kiệm điện để giúp tiết kiệm chi phí.

Chọn điều hòa tiết kiệm điện

Chọn điều hòa công nghệ Inverter hay không Inverter?

Công nghệ Inverter là một trong những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực điện lạnh, cho phép điều chỉnh công suất tiêu thụ điện theo nhiệt độ trong phòng để tránh lãng phí năng lượng. Sử dụng điều hòa Inverter cũng giúp giảm thiểu lượng khí thải, đồng thời bảo vệ môi trường xung quanh. Nếu bạn muốn tiết kiệm năng lượng thì hãy lựa chọn điều hòa áp dụng công nghệ Inverter.

Lưu ý khi lựa chọn điều hòa Inverter

Khi sử dụng điều hòa Inverter, cần đảm bảo rằng máy có đủ công suất để đáp ứng tải của phòng. Nếu lắp một điều hòa Inverter có công suất nhỏ cho căn phòng có diện tích rộng thì tính năng tiết kiệm điện của máy sẽ không có hiệu quả. Trên thực tế, điều hòa Inverter có thể tăng tiêu thụ điện hơn so với điều hòa thông thường bởi các tổn hao điện cho bộ phận biến tần và điều khiển.

Điều hòa Inverter chỉ phát huy tối đa tính năng tiết kiệm điện khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài, từ 5 đến 8 tiếng trở lên. Vì vậy, nó thường được khuyến khích sử dụng cho các không gian như phòng ngủ gia đình, phòng sảnh khách sạn và những không gian cần sử dụng dài.

Tuy nhiên, với các không gian sử dụng ngắn hơn trong ngày, như phòng ăn và phòng khách gia đình thì điều hòa thông thường là sự lựa chọn tối ưu hơn.

Chọn điều hòa có tem năng lượng nhiều sao

Bạn cũng có thể đánh giá mức độ tiết kiệm điện của điều hòa thông qua việc quan sát tem năng lượng.

Theo quy định của Bộ Công thương, tất cả các máy điều hòa không khí được bán trên thị trường Việt Nam hiện nay đều phải có nhãn năng lượng. Đây là nhãn xác nhận sản phẩm đáp ứng hoặc vượt quá tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng được Bộ Công thương đưa ra tại thời điểm kiểm nghiệm, bao gồm hiệu suất sử dụng và tiêu thụ điện.

Lựa chọn các tiện ích quan trọng khác của điều hòa

Hiện nay, điều hòa không chỉ được trang bị những công nghệ hiện đại mà còn có nhiều tính năng tiện ích khác. Tuy nhiên, để lựa chọn được chiếc điều hòa phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện sử dụng thực tế, bạn cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ, tránh gây lãng phí.

Làm lạnh nhanh

Điều hòa có thể làm lạnh không gian phòng trong thời gian ngắn, người dùng không phải chờ đợi quá lâu để được tận hưởng bầu không khí mát lạnh.

Hệ thống màng lọc, thanh lọc không khí của điều hòa

Các tầng lọc khác nhau bao gồm lớp lọc bụi thô, lớp lọc bụi mịn thông qua màng HEPA, màng lọc nano hoặc ion bạc được sử dụng để khử khuẩn và khử mùi. Thanh lọc không khí đặc biệt hiệu quả với các thành phố lớn, những nơi ô nhiễm không khí tăng cao.

Chế độ ngủ ban đêm

Mang đến luồng không khí dịu nhẹ, giúp người dùng không bị lạnh vào ban đêm. Đặc biệt, phù hợp với các gia đình có trẻ em và người lớn tuổi.

Điều khiển bằng điện thoại, kết nối internet 

Điều hòa có kết nối internet cho phép người dùng điều khiển thông qua smartphone.

Tính năng làm mát siêu êm

Tính năng làm mát êm ái là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình có người già và trẻ nhỏ. Máy điều hòa tạo bầu không khí mát mẻ, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và thư thái. Sự yên tĩnh của không gian kết hợp với hiệu quả làm mát của điều hòa giúp người dùng nhanh chóng đắm chìm vào giấc ngủ sau một ngày vất vả.

Khả năng thổi gió dễ chịu

Điều hòa có thể tạo ra luồng gió mát mẻ và dễ chịu, giúp giảm nhiệt độ không gian một cách tự nhiên, thoải mái, không gây sốc nhiệt khi gió lạnh thổi trực tiếp vào người. Các cánh quạt của điều hòa có khả năng di chuyển và hướng gió lên trên phía trần nhà, từ đó đẩy luồng không khí lạnh xuống, phủ đều khắp phòng.

Lựa chọn điều hòa có độ bền và ổn định cao

Khi lựa chọn điều hòa, độ bền và ổn định của sản phẩm là những yếu tố rất quan trọng cần được lưu ý.  Một số công nghệ bảo vệ đáng chú ý như giải điện áp rộng, chống sụt áp, bảo vệ dàn nóng chống ăn mòn. Những công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu các sự cố và hỏng hóc, đảm bảo cho điều hòa hoạt động ổn định.

Ngoài ra, sự bền vững của máy lạnh còn phụ thuộc vào chất lượng và thiết kế của sản phẩm. Vì vậy, bạn cần lựa chọn các thương hiệu có tiếng tăm và uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Việc chọn một chiếc điều hòa có độ bền và ổn định cao sẽ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo trì. 

Lựa chọn điều hòa được bảo hành chính hãng

Bạn nên lựa chọn mua điều hòa từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu về thời gian bảo hành sản phẩm để đảm bảo quyền lợi trong trường hợp điều hòa xảy ra sự cố. 

Lựa chọn điều hòa theo thương hiệu và giá thành

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu điều hòa như Panasonic, LG, Midea, Funiki, Casper, Sumikura, Daikin, Mitsubishi,… .. Các thương hiệu này đều quảng cáo với những lời hoa mỹ về công suất, tính năng và tiện ích kèm theo. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như chính sách bảo hành tốt, bạn nên tìm kiếm và mua điều hòa của thương hiệu uy tín.

Chọn mua điều hòa không khí cho gia đình

Trên đây là những tiêu chuẩn cần cân nhắc khi chọn mua điều hòa không khí cho gia đình. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm thông tin tham khảo khi có nhu cầu mua điều hòa cho gia đình.

>>Xem thêm: Hệ thống điều hòa trung tâm Chiller tiêu chuẩn

 

dinhbang
Tôi có kinh nghiệm về thiết bị công nghiệp,hệ thống hơn 10 năm và tôi muốn chia sẻ các kiến thức, kĩ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu hơn dành cho bạn đọc.